Thị trường bất động sản nhiều dấu hiệu khởi sắc

Kể từ một tháng trở lại đây, thị trường nhà đất đã đón nhận nhiều chính sách tích cực. Đây được xem là động thái tốt nhằm kích thích thị trường bật dậy.

Vốn được khơi thông

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2012, nhiều ngân hàng đang trong tình trạng tăng trưởng tín dụng âm. Như vậy, để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng theo kế hoạch đã đề ra là 14%-15%, thì trong 7 tháng còn lại, các doanh nghiệp phải giải ngân hơn 300.000 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, vừa mới đây Ngân hàng nhà nước đã có quyết định điều chỉnh trần lãi suất huy động vốn xuống còn 9%/năm. Đây được xem là động lực lớn giúp những người đang có nhu cầu về nhà ở sớm ra quyết định mua nhà.

Kế đến, việc Ngân hàng nhà nước yêu cầu tổ chức tín dụng điều chỉnh lãi suất cho vay đối với những hợp đồng cũ để giảm tải chi phí cho khách hàng.

Ngoài ra, còn hàng loạt các giải pháp mới đã được Chính phủ thông qua nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp như chính sách giảm 50% tiền thuế đất phải nộp của năm 2012 đối với các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ đang được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hằng năm.

Các chủ dự án còn được gia hạn nộp tiền sử dụng đất. Theo đó, các chủ dự án đã có thông báo nộp thuế nhưng đến ngày 10/5/2012 chưa nộp hoặc chưa nộp đủ tiền thì được gia hạn tối đa 12 tháng kể từ ngày trên, nhưng khi nộp sẽ phải chịu phạt khoản tiền chậm nộp.

Các chủ dự án có nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất phát sinh từ ngày 11/5 đến 31/12/2012 thì được gia hạn nộp tối đa 12 tháng và không tính khoản tiền phạt chậm nộp…

Gia tăng hình thức hỗ trợ khách hàng

Cùng với sự hỗ trợ tích cực từ chính sách tín dụng, nhiều chủ đầu tư dự án đã mạnh dạn tung ra các hình thức bán hàng mới trong đó tập trung hỗ trợ tối đa cho khách hàng của mình.

Cụ thể, tại dự án Golden Land (Nguyễn Trãi), dự án Golden Palace (Mễ Trì), dự án Nam Đô Complex (Trương Định)…các chủ đầu tư đều đưa ra các gói hỗ trợ lãi suất trong đó chủ đầu tư Nam Đô Complex cam kết hỗ trợ 4% lãi suất cho khách hàng mua dự án. Dự án Golden Land hỗ trợ cho khách hàng vay mua nhà 100% lãi suất. Hay như dự án Golden Palace chủ đầu tư đã liên kết với ngân hàng cho các khách hàng mua nhà tại dự án vay 85% giá trị với lãi suất 16%/năm….

Song hành cũng với chủ đầu tư, nhiều ngân hàng thương mại cũng đưa ra các mức lãi suất cho vay rất hấp dẫn nhằm kích thích nhu vay vay mua nhà người dân. Trong đó, ngân hàng HSBC Việt Nam giảm lãi suất cho vay 15,5%/năm, BIDV đã đưa ra mức lãi vay “sốc” là 10%/năm tại một số dự án, VIB là 14,2%/năm trong 3 tháng đầu, Vietcombank là 13%..

Thị trường có tín hiệu khởi sắc

Sau khi một loạt các thông tin tốt được đưa ra, thị trường bất động sản đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trở lại. Trong đó, nhiều dự án mở bán tại thời điểm này đã tạo được sức hút cho khách hàng. Nhiều người có nhu cầu thực về nhà ở đã bắt đầu rục rịch vay tiền mua nhà. Họ lo ngại khi dòng tiền được mở, nhiều người sẽ có thể mua nhà và với quan hệ cung cầu thì có thể giá nhà sẽ bị đẩy lên cao sau một thời gian ngắn nữa.

Đơn cử, như dự án chung cư CT8A KĐT Đại Thanh vừa được mở bán cuối tuần trước với mức giá xấp xỉ 600 triệu đồng/căn, diện tích căn hộ từ 44 – 66m2/căn và giá bán từ 14 đến 14,3 triệu đồng/m2 đã bao gồm cả VAT. Đây là mức giá rất hấp dẫn với những người thu nhập thấp và có nhu cầu về nhà ở. Chính vì vậy, ngay ngày đầu mở bán đã có nhiều khách hàng đặt cọc và đóng tiền đợt 1 hơn 120 căn.

Tương tự, tại dự án Golden Palace (Mễ Trì), sau khi chủ đầu tư áp dụng chính sách giảm giá bán từ 180-320 triệu đồng/căn cho khách hàng cũ và mới, nhiều khách hàng có nhu cầu về nhà ở đã quyết định mua tại thời điểm này…

Động thái này cho thấy thị trường bất động sản đã dần xuất hiện tâm lý bắt đáy. Tuy nhiên trong bối cảnh nguồn cung dồi dào và quá nhiều dự án bị ngưng trệ, chủ đầu tư gặp khó khăn, dự án đình đốn thì đâu sẽ là những dự án người mua tìm tới. Với thời “khách hàng là thượng đế”, cuộc đua tranh người mua đã thực sự là bài toán buộc các nhà đầu tư bất động sản còn trụ lại của thị trường bất động sản phải cân não.

(Theo VnMedia)