Tám ưu thế của bất động sản Đồng Nai

Ngày 20/1, tại Tp.HCM, ông Vũ Quốc Thái, Tổng giám đốc Công ty Nghiên cứu và Tư vấn bất động sản Việt Nam (VietRees) đã trình bày kết quả nghiên cứu về tiềm năng và triển vọng thị trường bất động sản Đồng Nai giai đoạn 2010 – 2011 cho các nhà đầu tư bất động sản của Tp.HCM và tỉnh Đồng Nai.

Theo ông Vũ Quốc Thái, Đồng Nai có điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội vượt trội như: đất đô thị và đất xây dựng có độ cứng chịu nén tốt nên không tốn nhiều chi phí san lấp, xử lý nền móng công trình, thuận lợi cho việc đầu tư phát triển công nghiệp và xây dựng công trình với chi phí thấp; diện tích đất đai rất lớn nhưng mật độ dân số thấp và vị trí nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cùng với giao thông thuận lợi tạo điều kiện thu hút làn sóng nhập cư, di dân từ nơi khác đến; điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái và bất động sản du lịch.

Thứ hai, Đồng Nai nằm trong hệ thống giao thông huyết mạnh của vùng trọng điểm kinh tế phía Nam. Theo quy hoạch tỉnh Đồng Nai vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Biên Hòa, sân bay quốc tế Long Thành và thành phố mới Nhơn Trạch có vị trí quan trọng trong việc hình thành không gian đô thị khoa học và công nghệ cao, gắn kết chặt chẽ với không gian trung tâm Tp.HCM.

Thứ ba, tốc độ tăng trưởng GDP của Đồng Nai ổn định và cao gấp hai lần so với bình quân cả nước trong nhiều năm qua.

Thứ tư, nguồn vốn FDI vào địa phương này cũng tăng nhanh và ổn định, luôn đứng thứ 3 sau Tp.HCM và Hà Nội. Năm 2009, các doanh nghiệp có vốn FDI chiếm 70% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh.

Thứ năm, GDP/đầu người liên tục tăng và luôn ở mức cao, cao hơn 30-35% so với bình quân cả nước, năm 2007 là 1.105 USD/người, năm 2008 tăng lên 1.316 USD và năm 2009 lên tới gần 1.500 USD/người.

Thứ sáu, sức mua của người dân tăng mạnh hơn so với tốc độ tăng GDP của tỉnh, năm 2008 tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 35,11% so năm trước trong khi GDP tăng 15,5%, điều này đã tạo ra hàng loạt các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị và hệ thống cửa hàng tiện ích.

Thứ bảy, hạ tầng cho phát triển ngành công nghiệp đứng nhất nhì toàn quốc.

Thứ tám, Đồng Nai có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước. Theo quy hoạch đến cuối năm 2010, Đồng Nai phát triển lên tới 33 khu công nghiệp, sẽ làm tăng mạnh số lượng các nhà đầu tư, các chuyên gia nước ngoài và một lực lượng lớn lao động Việt Nam từ các tỉnh sẽ đổ về Đồng Nai.

Tiềm năng lớn

Theo thống kê, tổng vốn đầu tư trong nước và nước ngoài đăng ký vào lĩnh vực bất động sản ở Đồng Nai tăng đột biến trong ba năm 2007, 2008 và 2009. Riêng hai năm 2007, 2008 lên tới 3,5 tỷ USD, trong đó, vốn đầu tư trong nước chiếm 36%, nước ngoài chiếm 64%.

Từ 2007 đến 2009, bất động sản du lịch được tỉnh ưu tiên đầu tư phát triển nên tại Đồng Nai, hàng loạt các dự án bất động sản du lịch đã được đầu tư với số vốn hàng trăm triệu USD/dự án.

Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, hiện nay tỉnh có 260 dự án bất động sản đang được triển khai với tổng vốn đầu tư hàng tỷ USD.

Theo nghiên cứu do VietRees công bố, bất động sản thương mại ở Đồng Nai hiện mới đang phát triển ở giai đoạn đầu. Hiện thành phố Biên Hòa chỉ có một vài cao ốc văn phòng nhỏ nên nhiều công ty phải thuê nhà dân mở văn phòng, do nhu cầu thuê lớn. Một số ngân hàng thương mại ở các tỉnh cũng đang đổ về Đồng Nai mua đất xây trụ sở, lập chi nhánh nên càng làm nhu cầu tăng cao.

Về thị trường bất động sản căn hộ chung cư tại Đồng Nai, VietRees cho rằng, thị trường chưa phát triển mạnh, các chung cư được phát triển trong thời gian qua và trong 1-3 năm tới phần lớn là các chung cư dành cho công nhân, phục vụ tái định cư và dành cho người có thu nhập trung bình và thấp, thị trường còn đang thiếu hẳn loại hình căn hộ trung, cao cấp để đáp ứng cho nhu cầu nhiều bộ phận người dân trung lưu và giàu có tại Đồng Nai.

Đặc biệt, tại Đồng Nai, trong năm 2008 và 2009, đất nền dự án dành cho người thu nhập thấp không những không đóng băng mà giao dịch còn tăng mạnh. Các nền đất dự án có giá dưới 200 triệu đồng, cách Biên Hòa 4-10 km do Công ty Tín Nghĩa đầu tư rất thu hút khách mua. Đất nền dự án có giá dưới 350 triệu đồng cũng thu hút giới đầu tư trong và ngòai tỉnh Đồng Nai do giá thấp hơn nhiều so với Tp.HCM và thấp hơn các tỉnh lân cận, phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Theo Vneconomy