Hạ lãi suất, tiền đổ về bất động sản

Thị trường bất động sản đang đứng trước những thách thức lớn, nhưng cũng dần được tháo gỡ khó khăn bằng những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ trong thời gian qua. Đặc biệt, khi lãi suất xuống ở mức thấp sẽ tạo điều kiện để bất động sản phục hồi.

Bung hàng đón lãi suất

Thị trường bất động sản thời gian gần đây liên tục đón nhận những thông tin tích cực từ nền kinh tế vĩ mô. Như, việc Ngân hàng Nhà nước mạnh tay hạ lãi suất thêm 2% về mức chỉ còn 9%/năm, trần lãi suất cho vay một số lĩnh vực giảm xuống 13%/năm.

Thêm vào đó, gần đây với gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như giãn tiền sử dụng đất 64.000 tỷ đồng, giảm và giãn thuế 25.000 tỷ đồng, cùng với dòng tiền từ đầu tư công từ nay đến cuối năm là 12.000 tỷ đồng sẽ phần nào giảm bớt được những khó khăn đang chồng chất lên các doanh nghiệp.

Mặc dù tâm lý chờ đợi bất động sản giảm giá nữa vẫn còn hiện hữu, nhưng với những người dân có nhu cầu mua nhà để ở, với mức lãi suất giảm như hiện nay, việc gửi tiền tiết kiệm không còn hiệu quả. Vì vậy, họ sẽ phải tính toán đến việc chọn thời điểm để mua nhà.

Cũng chính vì nắm được xu hướng này mà thời gian qua, nhiều dự án bất động sản ồ ạt chào bán trên thị trường nhằm đón đầu tâm lý này trên cả hai miền Nam Bắc.

Tại Hà Nội, hầu hết các dự án chào bán là những phân khúc căn hộ thuộc nhóm trung bình nằm chủ yếu tại quận Hà Đông, trong đó điển hình là dự án Khu đô thị mới Đại Thanh, giá bán tầm 600 – 800 triệu đồng/căn hộ; dự án The Sun Garden cũng ở Hà Đông với giá khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ…

Một vài dự án khác có mức giá cao hơn thuộc dòng phân khúc trung cấp như 250 Minh Khai (Thăng Long Garden) khoảng 18-19 triệu đồng/m2, dự án Berriver Long Biên khoảng 24 triệu đồng/m2… đang được chào bán trên thị trường.

Ở phân khúc cao cấp hơn, do phân khúc này có tính chất bão hòa cao, nhu cầu người dùng thực tế không cao dẫn đến hiện tượng nhiều chủ đầu tư, nhà đầu tư thứ cấp đã quan tâm nhiều hơn đến chính sách bán hàng. Trong đó, điển hình là giảm giá và chiết khấu, hỗ trợ khách hàng với giá trị lớn… nhằm giảm biên lợi nhuận, đưa mặt bằng giá xuống thấp hơn.

Một số điển hình như công ty Cổ phần Đầu tư Mai Linh đã chính thức giảm giá bán căn hộ Golden Palace Mễ Trì từ khoảng 38-39 triệu đồng/m2 trước đây xuống còn 30-33 triệu đồng/m2. Hay dự án Golden Land tại 275 Nguyễn Trãi cũng đã chào bán giai đoạn 2 và áp dụng chính sách tại 100% lãi suất cho khách hàng kể từ 6/6 đến 15/7, trị giá mỗi căn hộ khoảng 600-700 triệu đồng.

Đất nền phía Nam cũng rục rịch tăng mức chào bán của các dự án như dự án Gold Hill khoảng 3,2 triệu đồng/m2, dự án Green River City khoảng 2 triệu đồng/m2… đang được nhà đầu tư quan tâm. Trong đợt mở bán trong tháng 5 năm 2012, hai dự án này đã bán ra thị trường khoảng trên 200 nền đất giá rẻ.
Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cho biết, thị trường bất động sản sẽ có cơ hội để phục hồi trước những động thái mới của Chỉnh phủ vừa được thông qua, như giảm lãi suất, tăng đầu tư công, hỗ trợ doanh nghiệp…

Ngoài ra, Hoàng Quân cũng vừa đưa ra thị trường căn hộ tại Tp.HCM với mức giá 12,3 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 600 triệu đồng/căn với diện tích từ 50-66m2. Hay Petroland bán thành lý 48 căn hộ tại quận 2 chỉ với giá15,6 triệu đồng/m2, loại căn hộ diện tích từ 65,60 – 104,80m2…

Thị trường sẽ phục hồi

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB Bất động Hà Nội cho biết, thị trường bất động sản sẽ có cơ hội để phục hồi trước những động thái mới của Chỉnh phủ vừa được thông qua, như giảm lãi suất, tăng đầu tư công, hỗ trợ doanh nghiệp…

Nếu lượng tiền đó được tung ra mà phục vụ đúng mục đích tạo lập bất động sản, đặc biệt là cho quỹ nhà ở giá rẻ, thì đây là một động thái rất tích cực của Bộ Xây dựng, góp phần tăng thêm quỹ nhà, giúp doanh nghiệp có thêm công ăn việc làm cho người lao động.

Thị trường bất động sản đang trông chờ từng ngày vào những chính sách “cứu” bất động sản như thế nào? Dòng sản phẩm mới diện tích nhỏ, giá rẻ được dự báo sẽ hút một lượng khách hàng rất lớn. Các căn hộ có diện tích trên dưới 100m2 trở lên, chưa được gọi là căn hộ cao cấp khi có giá trên 20 triệu đồng/m2, buộc phải chuyển đổi công năng, chia lại diện tích, hoặc là phải giảm giá thì mới cạnh tranh được.

(Theo VnMedia)